Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với nhà ở xã hội?

Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với nhà ở xã hội?

Quỹ đất khan hiếm, bị chôn vốn lâu, cộng thêm thủ tục hành chính kéo dài là những nguyên nhân khiến doanh nghiệp không mặn mà với các dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ. Trong đó, sức ép lớn nhất là thủ tục hành chính.

Là người từng đầu tư vào dự án nhà cho người thu nhập thấp tại TP HCM từ thời còn thí điểm dự án nhà ở xã hội, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Gia Định Nguyễn Phụng Thiều nhận xét: “TP HCM đi đầu trong cả nước về chương trình này đã được 20 năm rồi nhưng hiệu quả quá thấp là một điều đáng buồn”.

nha-o-xa-hoi

Các doanh nghiệp đã không còn mặn mà với nhà ở xã hội nữa

Cũng tâm huyết với các dự án nhà giá rẻ, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực phát biểu: “Hiện thủ tục hành chính chiếm khoảng 50% chiến lược giá thành căn hộ giá rẻ. Các tuyên bố giảm 30% thủ tục hành chính chỉ là con số vô cảm chứ chưa thực sự hỗ trợ doanh nghiệp”.

“Số lượng các dự án đã đăng ký xin chuyển đổi hoặc điều chỉnh căn hộ nhưng đến nay chưa có quyết định chuyển đổi, điều chỉnh của UNND cấp tỉnh vẫn còn tương đối nhiều, đặc biệt là tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM…”, ông Nam nói và nhận định, nếu các địa phương thực hiện nghiêm túc chủ trương cho phép dự án chuyển đổi cơ cấu căn hộ thì đã tạo ra được thanh khoản cao đối với phân khúc nhà trung bình, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên ĐTCK, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, qua tiếp nhận và xem xét hồ sơ cho thấy, các dự án trên còn thiếu nhiều hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi

Ngày 6/11, tại hội thảo giải pháp phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân tại khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập thấp, các chuyên gia bất động sản và luật sư TP HCM kiến nghị Chính phủ gấp rút tháo gỡ thủ tục để tăng nguồn cung cho phân khúc thị trường này.

Luật sư Trương Thị Hòa kiến nghị rút gọn thời gian cấp phép hợp lý đối với những dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, công nhân. Bà phân tích, theo Nghị quyết của Chính phủ, nhà ở cho công nhân, sinh viên không hạn chế số tầng, nhưng phù hợp với quy hoạch, phụ thuộc rất nhiều vào người cấp phép. Trong khi đó, số tầng được quy định cụ thể bao nhiêu là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có đầu tư xây dựng hay không. Bà đưa ra chỉ tiêu diện tích tối thiểu thiết kế nhà cho sinh viên là 4 m, công nhân là 5 m. Luật sư này cho rằng khống chế các tiêu chí còn quá chủ quan và không sát tình hình thực tế.

Nữ luật sư này còn đề xuất chính quyền địa phương công khai minh bạch quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để tất cả mọi người quan tâm cùng biết. Từ đó doanh nghiệp chủ động tính toán những suất đầu tư và lựa chọn, tìm kiếm quỹ đất dễ dàng hơn. Bởi lẽ, triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ thì doanh nghiệp phải gồng gánh gần như lấy thu bù chi.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 02, thống kê của Bộ Xây dựng cập nhật đến ngày 25/6/2013 cho thấy, cả nước có 48 dự án nhà ở thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, trong đó Hà Nội chiếm tới 21 dự án. Theo thông tin mà ĐTCK có được, đến thời điểm này, mới chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại tại Hà Nội chính thức được cho phép chuyển đổi. Tại TP. HCM, tình hình chuyển đổi dự án cũng diễn ra rất chậm..

Tại Nghị quyết 61, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố rà soát các dự án bất động sản để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, những dự án cần phải điều chỉnh, chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, đặc biệt tạo điều kiện rút ngắn thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án phát triển nhà ở xã hội, kể cả các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội… Tuy nhiên, việc giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng sẽ còn ì ạch, chừng nào các DN kém mặn mà với việc phát triển nhà ở xã hội.