3 nguyên tắc vàng cho môi giới bất động sản

3 nguyên tắc vàng cho môi giới bất động sản

Nguyễn Thị Thảo đã tăng trưởng thu nhập rất ấn tượng từ 1 tỷ lên 4 tỷ đồng trong 24 tháng qua sau tròn 1 thập niên làm môi giới bất động sản (BĐS). Cô tiếp tục đặt mục tiêu đầy tham vọng kiếm 12 tỷ đồng cho năm 2016.

Thảo sinh năm 1983, học ngành kế toán kiểm toán, đầu quân về một doanh nghiệp địa ốc ở vị trí kế toán nhưng cô đã chọn một ngã rẽ khiến cho nhiều người bất ngờ. Năm 2006 khi thị trường BĐS nóng sốt, để ý thấy nhân viên sale đạt mức thu nhập khủng, thấp vài chục triệu, cao thì lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng, cô đã quyết định chuyển nghề thử vận.

moi-gioi

Môi giới bất động sản Nguyễn Thị Thảo

Với 10 năm theo nghề, nhân viên môi giới địa ốc 8x này đã duy trì ba nguyên tắc vàng.

Thứ nhất, tiếp cận khách hàng để tư vấn với tất cả sự chân thành, đặt khách hàng ở vị trí trung tâm nhằm phục vụ tốt nhất. Môi giới phải chọn các sản phẩm có lợi nhất, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và giải đáp được mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ thông tin, không từ chối một yêu cầu chính đáng nào cho dù là chi tiết nhỏ nhất.

Thứ hai, sau khi tư vấn xong, cần phải để cho khách hàng tự cân nhắc, quyết định suất đầu tư mua bán chứ không hối thúc, không ép họ chốt giao dịch. Điều đó có nghĩa là một giao dịch thành công phải xuất phát từ nhu cầu thực sự và lợi ích thực tế của khách hàng chứ không dùng những tiểu xảo để lôi kéo.

Thứ ba, nỗ lực tới phút cuối cùng, ngay cả khi giao dịch vuột khỏi tầm tay cũng không nên để tinh thần lao dốc quá lâu. Môi giới cần nhanh chóng trở lại đường đua để tiếp tục theo đuổi các khách hàng mới và không quên chăm sóc những khách hàng cũ. Hãy phục vụ vô điều kiện bởi khi đạt được độ tin cậy cao, nếu khách hàng này không mua, có thể họ sẽ giới thiệu các khách khác cho bạn.

Thảo chia sẻ, một ngày làm việc của cô bắt đầu lúc 8h sáng với việc đọc báo ở công ty. Các bài phân tích, tin tức về những kênh đầu tư liên quan như BĐS, chứng khoán, ngoại tệ, vàng, cơ hội đầu tư, lãi suất… đều được cô tham khảo vào đầu ngày. Sau thời gian đọc báo, cô sàng lọc sản phẩm xem “rổ hàng hóa” đang có những tài sản gì đang cần mua, cần bán, cần cho thuê. Nắm càng rõ chu kỳ vận hành của “rổ hàng hóa” cũng như những ưu, khuyết điểm của sản phẩm sẽ giúp tăng độ tự tin khi giới thiệu thông tin sản phẩm cho mọi người xung quanh.

Tương ứng với “rổ hàng hóa” là phân loại các khách hàng. Thảo dành hẳn một file riêng ghi chú dữ liệu chi tiết của các khách hàng tiềm năng, thân thiết hay mới làm quen và kèm theo sở thích đầu tư, số lượng BĐS khách hàng này đang nắm giữ. Cô cập nhật thông tin vào file đó liên tục để tiện chăm sóc, tư vấn cho khách hàng. Sự am hiểu cặn kẽ về khách hàng là một trong những chìa khóa để tiếp cận họ hiệu quả nhất.

Sau đó, cô gọi điện, nếu những môi giới khác thường gọi 100 tới vài trăm cuộc gọi/ngày, Thảo chỉ gọi không quá 30 khách hàng. Dựa trên dữ liệu chi tiết, Thảo tự lập trình cho mình những bài nói chuyện gần gũi, giản dị, có mục tiêu rõ ràng. Khó nhất trong khâu gọi điện thoại là làm cho khách hàng nhớ hoặc biết mình là ai. Môi giới càng chân thành thì cơ hội mời khách hàng dự sự kiện mở bán hoặc hẹn gặp càng cao.

Gọi điện xong là đến thời gian dành cho các cuộc hẹn bên ngoài. Môi giới phải di chuyển khắp nơi mà không thể ngồi một chỗ chờ khách hàng chạy đến. Các công việc như dẫn khách đi xem hàng hóa, hỗ trợ hồ sơ pháp lý, soạn sẵn hợp đồng cho khách, thậm chí là giao tận tay các biểu mẫu, hóa đơn còn thiếu… đều phải được thực hiện chuyên nghiệp, thuần thục.